Cẩm nang sức khoẻ, Gan mật

NHIỄM ĐỘC GAN NGUYÊN NHÂN VÀ DẤU HIỆU NHẬN BIẾT

Chúng ta đều biết chức năng chính của gan là giải độc cho cơ thể. Vậy nếu gan bị nhiễm độc thì sẽ có hệ quả gì? Việc nhận biết sớm những dấu hiệu nhiễm độc gan sẽ giúp bạn phát hiện các tình trạng bệnh của gan để điều trị kịp thời. Gan nhiễm độc thường có biểu hiện như sau.

1.Dấu hiệu nhận biết nhiễm độc gan

  • Rối loạn tiêu hóa: Dấu hiệu phổ biến nhất (chiếm 60 – 80% các trường hợp nhiễm độc gan). Khi gan bị nhiễm độc, bạn sẽ gặp các tình trạng như: chán ăn, đầy hơi, chướng bụng, ăn không tiêu, buồn nôn và nôn, tiêu chảy hoặc táo bón, thường xuyên đau bụng, phân có màu vàng hoặc bạc. Hệ quả là bạn thường xuyên bị suy nhược, mệt mỏi.
  • Mẩn ngứa, mề đay: Tình trạng này xuất hiện có thể do dị ứng. Tuy nhiên khi thường xuyên bị ngứa ngáy, nổi mẩn, nổi mề đay bạn nên nghĩ đến việc gan nhiễm độc. Vì chức năng gan suy giảm, không thể đào thải độc tố, dẫn đến việc các chất độc tích tụ lại và gây kích ứng da.

Nhiễm độc gan dẫn đến nhiều bệnh lý về gan nguy hiểm

 

  • Đổ mồ hôi, nóng trong: Gan không khỏe, chức năng gan hoạt động không tốt sẽ gây ra nóng gan. Nếu bạn thường cảm thấy nóng trong người, đổ nhiều mồ hôi dù nhiệt độ bên ngoài không quá cao, thì cần nghĩ đến tình trạng nhiễm độc gan.
  • Bệnh cúm giả: Những tình trạng như sốt, đau đầu, đau cơ, đau khớp,… có thể bị nhầm lẫn với bệnh cảm cúm. Tuy nhiên, trong giai đoạn đầu của nhiễm độc gan có thể phát sinh các dấu hiệu này.
  • Đau mạng sườn phải: Người có gan nhiễm độc có thể bị đau căng vùng thượng vị hoặc hạ sườn phải, đau dữ dội vùng túi mật.
  • Vàng mắt, vàng da: Được xem là dấu hiệu nhiễm độc gan, bệnh về gan rõ ràng nhất. Vì khi gan nhiễm độc thời gian dài dẫn đến suy gan, gây tích tụ bilirubin trong máu. Chất này ngấm vào mô da làm vàng mắt vàng da. 

Vàng da, vàng mắt là dấu hiệu nguy hiểm của tình trạng nhiễm độc gan, bệnh về gan

  • Suy giảm khả năng tình dục: gan nhiễm độc không chỉ gây rối loạn hệ bài tiết mà còn ảnh hưởng đến khả năng tình dục. Trường hợp bị suy giảm khả năng tình dục không rõ nguyên nhân cũng không loại trừ do nhiễm độc gan.

2. Nguyên nhân gây ra nhiễm độc gan

  • Nhiễm virus: Tỉ lệ lây nhiễm virus viêm gan B, C ở nước ta khá cao, chiếm 77 – 85%. Đây cũng là nguyên nhân hàng đầu gây nhiễm độc gan và các vấn đề về gan.
  • Lạm dụng thuốc: Việc tự sử dụng các loại thuốc giảm đau, thuốc kháng sinh hay các loại vitamin không thông qua chỉ định của bác sĩ chuyên khoa dẫn đến hệ quả là gây nhiễm độc gan.
  • Lạm dụng bia rượu, thuốc lá, chất kích thích: Đây được xem là nguyên nhân chính yếu gây nhiễm độc gan. Các loại chất có cồn hầu hết đều được thẩm thấu qua gan. Nếu sử dụng thường xuyên với lượng lớn, gan không thể đào thải sẽ gây tích tụ lại dẫn đến nhiễm độc và làm suy giảm chức năng gan.

Nguyên nhân gây nhiễm độc gan phần lớn do thói quen sinh hoạt không lành mạnh

  • Chế độ ăn không lành mạnh: thực phẩm không vệ sinh, không được chế biến kỹ, nhiễm giun sán, nấm mốc,.. cùng việc tiêu thụ quá nhiều thực phẩm có hàm lượng chất béo cao tạo gánh nặng cho hệ tiêu hóa, ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất. Về lâu ngày, các loại thực phẩm này sẽ gây nhiễm độc gan.
  • Thường xuyên thức khuya: Thời gian gan hoạt động đào thải độc tố là từ 23h – 2h. Điều kiện để gan làm việc là cơ thể cần được nghỉ ngơi hoàn toàn (ngủ say). Nếu bạn thường xuyên thức sau 23h, gan không thể hoạt động hết công suất sẽ dẫn đến tích tụ độc tố.

Nguyên nhân gây nhiễm độc gan phần lớn từ thói quen sinh hoạt không lành mạnh. Vì thể để lá gan luôn khỏe mạnh bạn cần thay đổi các thói quen xấu này. Tăng cường bổ sung các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, hạn chế bia rượu, thuốc lá, tập thể dục và nghỉ ngơi đúng cách. 

Nghỉ ngơi đúng cách để gan luôn hoạt động hiệu quả

Bạn có thể bổ sung các loại thực phẩm hỗ trợ tăng cường chức năng gan có nguồn gốc thảo dược, tự nhiên lành tính. Tiêu biểu có thể kể đến là G3 Control – Thực phẩm bảo vệ sức khỏe tăng cường chức năng gan và làm mát gan. Thành phần 100% thảo dược tự nhiên tốt cho gan, G3 control giúp làm mát gan, bảo vệ gan và hỗ trợ thải độc gan.