Cẩm nang sức khoẻ, Gan mật

3 CHỨC NĂNG QUAN TRỌNG CỦA GAN

Gan là cơ quan nội tạng lớn nhất và cũng rất quan trọng đối với cơ thể. Gan đảm nhận nhiều chức năng khác nhau, giúp duy trì và tái tạo năng lượng cho cơ thể. Theo đó, khi các chức năng gan suy yếu dẫn đến tình trạng sức khỏe kém đi nhanh chóng. Vậy bạn đã biết 3 chức năng quan trọng nhất của gan là gì chưa? Hãy cùng tìm hiểu qua nội dung sau đây nhé.

1. Chức năng tổng hợp và dự trữ:

Gan người bình thường nặng trung bình 1.500gr, nằm bên phải dạ dày và phía trên túi mật. Với kích thước này, gan chịu trách nhiệm sản xuất 50% lượng protein cho cơ thể. Theo đó, dù bị cắt bỏ một phần gan vẫn có khả năng tự tái tạo. Ngoài ra, gan còn tổng hợp fibrinogen, phức hệ prothrombin, heparin,.. là các yếu tố giúp đông máu. Gan cũng đảm nhận nhiệm vụ tổng hợp hormone angiotensinogen giúp điều hòa huyết áp, và albumin – protein phổ biến nhất trong huyết thanh.

Gan giúp cơ thể tổng hợp và dự trữ dưỡng chất

Bên cạnh việc tổng hợp, gan còn có chức năng dự trữ, bao gồm:

  • Dự trữ máu: Khi áp suất tĩnh mạch gan tăng lên, gan có thể phình ra và dự trữ 600 – 700ml máu. Trường hợp thể tích máu trong cơ thể giảm, gan co lại và đưa lượng máu dự trữ này vào hệ tuần hoàn.
  • Dự trữ sắt: Cùng với lá lách, tủy xương, gan giúp cơ thể dự trữ sắt dưới dạng ferritin từ thức ăn hoặc sự thoái hóa Hb. Khi cơ thể cần, gan sẽ đưa sắt qua transferrin (protein vận chuyển sắt do gan sản xuất) đến cơ quan tạo máu.
  • Dự trữ Glycogen: glucose từ quá trình phân hủy thực phẩm chúng ta ăn hàng ngày sẽ được gan dự trữ lại dưới dạng glycogen. Khi cơ thể cần, gan phân hủy glycogen thành glucose và giải phóng vào máu.
  • Dự trữ Vitamin và khoáng chất: Một số loại vitamin và khoáng chất cũng được gan dự trữ lại để phòng khi cơ thể bị thiếu hụt. Vitamin B12 là được gan dự trữ nhiều nhất (lên đến vài miligam). Hàm lượng vitamin B12 cơ thể cần chỉ là 3g/ngày. Điều này đảm bảo rằng cơ thể rất hiếm khi thiếu vitamin B12.

2. Chức năng chuyển hóa:

Gan giống như một “nhà máy sản xuất” của cơ thể. Vì ngoài việc tổng hợp, gan còn giúp chuyển hóa thành các chất dinh dưỡng để vận hành mọi hoạt động trong cơ thể. 

  • Chuyển hóa Protein: Gan chuyển hóa axit amin trong protein mà cơ thể tiêu hóa. Trong quá trình này sẽ tạo nên amoniac độc hại cũng được gan chuyển thành urê và bài tiết qua nước tiểu.
  • Chuyển hóa Lipid: Gan xử lý chất béo để tạo nên phospholipid và cholesterol. Đây đều là các dưỡng chất rất cần cho quá trình sản xuất màng tế bào, hình thành axit mật và sản xuất hormone.
  • Chuyển hóa Glucose: Gan sẽ lưu trữ carbohydrate dưới dạng glycogen và chuyển hóa thành glucose khi cơ thể cần. Cơ và một số cơ quan khác cũng chứa glycogen nhưng không thể phân hủy thành glucose. Vì chỉ có gan mới có enzyme Glucose-6-phosphatase. Điều này giúp gan đóng vai trò quan trọng trong việc điều hòa đường máu của cơ thể (khi đường trong máu tăng, gan tổng hợp thành glycogen dự trữ, lượng đường giảm gan lại giải phóng glucose bổ sung)

“Nhà máy sản xuất” gan giúp cơ thể luôn khỏe mạnh

3. Chức năng đào thải độc tố:

Gan chính là lá chắn kiên cố, bảo vệ cơ thể khỏi tác hại từ các độc tố xâm nhập theo đường tiêu hóa. Các hóa chất như H2O2, bilirubin tự do, NH3, hay thuốc kháng sinh, bia rượu,… đều được gan giữ lại chuyển thành chất không độc và đào thải ra khỏi cơ thể.

Gan cũng thực hiện chức năng phân hủy insulin và các hormone khác như: phân hủy bilirubin thông qua quá trình glucuronid hóa để bài tiết vào mật; chuyển đổi chất độc hại thành ure và đào thải ra đường nước tiểu. Gan có thể thải độc và bài tiết qua đường mật một số loại thuốc như sulfonamide, penicillin, ampicillin và erythromycin.

Gan đào thải các chất độc để bảo vệ cơ thể

Với vai trò rất quan trọng đối với cơ thể, gan cần được bảo vệ và chăm sóc để hoàn thành tốt nhất chức năng của mình. Bên cạnh việc thực hiện lối sống lành mạnh, hạn chế tiêu thụ các hóa chất độc hại, gan cần được tăng cường nhiều dưỡng chất để phục hồi. 

Ưu tiên sản phẩm thành phần tự nhiên giúp tăng cường chức năng gan

Giải pháp tăng cường chức năng gan, làm mát và giải độc gan tối ưu là lựa chọn sản phẩm nguồn gốc tự nhiên, lành tính.

G3 Control từ công ty 236 là một trong những thực phẩm bảo vệ sức khỏe cho gan tốt nhất hiện nay. Thành phần sản phẩm hoàn toàn từ thiên nhiên. G3 Control cam kết:

  • CHÍNH HÃNG
  • HIỆU QUẢ
  • AN TOÀN

Tham khảo thêm thông tin sản phẩm tại đây bạn nhé: 

Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ G3 CONTROL