Cẩm nang sức khoẻ, Gan mật

TOP 5 THỰC PHẨM HẠ MEN GAN AN TOÀN

Chúng ta đều biết men gan cao có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe. Nguyên nhân gây tăng men gan chủ yếu bắt nguồn từ các thói quen hàng ngày, bao gồm thói quen ăn uống. Theo đó, việc hạ men gan cũng có thể thực hiện bằng thực phẩm. Sau đây là danh sách 5 loại thực phẩm hạ men gan vừa dễ tìm lại an toàn.

Rau lá xanh hay rau họ cải:

Rau luôn rất tốt cho sức khỏe. Đặc biệt trong các loại rau lá xanh có chứa nhiều folate (Vitamin B9). Một trong những nguyên nhân gây tăng nồng độ ALT và GGT trong men gan là do thiếu hụt loại vitamin này. Vì thế tăng cường các loại rau lá xanh sẽ giúp bổ sung nguồn folate giúp hạ men gan. Đặc biệt trong rau lá xanh chứa glucosinolate giúp tăng cường sản xuất enzym giải độc gan, phục hồi mô gan bị tổn thương. 

Rau lá xanh giúp tăng cường sản xuất enzym giải độc gan

 

Rau họ cải như súp lơ, bắp cải, cải bó xôi,… cũng là nguồn cung cấp chất C, vitamin C vô cùng dồi dào, giúp bảo vệ gan khỏi tổn thương do gốc tự do và stress oxy hóa. Carotenoid và phytonutrient trong rau còn ức chế sự tích tụ chất béo, trung hòa độc tố tích tụ trong gan, tăng cường chức năng gan. Hợp chất indole trong rau họ cải ngăn ngừa và cải thiện hiệu quả tình trạng gan nhiễm mỡ.

Cá:

So với thịt thì cá chứa rất nhiều protein nhưng lại ít chất béo bão hòa. Một số loại cá như cá hồi, cá ngừ, cá thu, cá trích,… rất giàu omega 3. Đây được xem là loại axit béo cực kỳ tốt cho sức khỏe. Omega 3 làm giảm tình trạng viêm tại các tế bào gan, cải thiện chức năng gan. Tăng cường cá trong thực đơn hàng ngày giúp đẩy nhanh quá trình phục hồi gan, cải thiện gan nhiễm mỡ, hạ men gan. 

Tỏi và nghệ:

Trong 2 loại gia vị này có rất nhiều vitamin C chống lại quá trình oxy hóa tế bào. Hoạt chất curumin trong nghệ có tính kháng viêm, sát khuẩn, chống oxy hóa, kích thích bài tiết dịch mật, giải độc gan. Đặc biệt khoáng chất selenium trong tỏi làm tăng hoạt động các chất chống oxy hóa, giải độc gan. 

Tỏi và nghệ giúp giảm AST và ALT, kích thích phân giải chất béo trong gan

Axit amin arginine của tỏi làm giảm cholesterol trong máu, kiểm soát tình trạng rối loạn chức năng gan. Người bị men gan cao ăn tỏi rất tốt. Hợp chất allicin của tỏi giúp giảm AST và ALT cùng mật độ mỡ của máu. Chất này cùng với sulfur và polyphenol của tỏi còn kích thích quá trình phân giải chất béo trong gan, giảm tình trạng gan nhiễm mỡ.

Trái cây họ cam quýt:

Hàm lượng vitamin C cùng chất chống oxy hóa trong các loại trái cây này rất cao. Nguồn chất xơ trong cam, quýt, bưởi,… cũng vô cùng dồi dào. Điều này giúp bảo vệ gan khỏi viêm nhiễm, hỗ trợ loại bỏ độc tố, giảm áp lực cho gan, hạ men gan và cải thiện gan nhiễm mỡ. 

Trà và cà phê:

Hợp chất EGCG trong trà xanh có công dụng chống oxy hóa cực mạnh. Chất này giúp đốt cháy các tế bào mỡ. Điều này giúp giảm căng thẳng oxy hóa ở gan, điều chỉnh huyết áp, giảm đường huyết, ngăn chặn gan nhiễm mỡ, tiểu đường, bảo vệ gan khỏi tổn thương và giúp hạ men gan.

Trà xanh và cà phê giúp hạ men gan và bảo vệ gan khỏi tổn thương

 

Cà phê được chứng minh là có thể làm giảm đồng thời nồng độ 4 loại men gan là AST, ALT, GGT và ALP. Ngoài ra caffeine và polyphenol trong cà phê còn giảm tích tụ chất béo và chống viêm cho gan. Bệnh nhân men gan cao, gan nhiễm mỡ sử dụng 200mg – 400mg cà phê mỗi ngày giúp cải thiện hiệu quả tình trạng tăng men gan. 

Ngoài top 5 loại thực phẩm hạ men gan kể trên thì thực phẩm bảo vệ sức khỏe, giải độc mát gan G3 Control cũng rất hiệu quả trong việc hỗ trợ điều trị các bệnh về gan. Đây là sản phẩm do công ty 236 sản xuất và phân phối. Chỉ với 2 viên/lần, 2 lần/ngày G3 Control giúp bạn giải độc, mát gan, hạ men gan và tăng cường chức năng gan. Đặc biệt sản phẩm còn giúp bạn loại bỏ tình trạng đau đầu, uể oải sau khi dùng bia rượu. Thành phần 100% từ dược liệu tự nhiên nên rất an toàn cho sức khỏe.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe G3 Control hạ men gan, giải độc và mát gan