Cẩm nang sức khoẻ, Gan mật

ĂN CHAY BỊ GAN NHIỄM MỠ NGUYÊN NHÂN TỪ ĐÂU?

Ăn chay luôn được xem là chế độ dinh dưỡng lành mạnh, giảm chất béo từ động vật, tăng cường chất xơ. Tuy nhiên không ít người ăn chay vẫn bị gan nhiễm mỡ. Vậy nguyên nhân là do đâu? Chúng ta cùng tìm hiểu nhé.

1. Tổng quan về gan nhiễm mỡ

Thông thường gan vẫn luôn dự trữ một lượng mỡ nhất định từ 3 – 5%. Tuy nhiên khi lượng mỡ này vượt quá 5% được xem là gan nhiễm mỡ. Về biến chứng gan nhiễm mỡ có thể gây ra các vấn đề như rối loạn chức năng gan, xơ gan hay ung thư gan.

Gan nhiễm mỡ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm

Nguyên nhân gây bệnh là do thừa cân, béo phì, tiêu thụ nhiều bia rượu, lạm dụng thuốc kháng sinh và do bệnh lý. Một nguyên nhân hàng đầu và chủ yếu nhất là chế độ dinh dưỡng không lành mạnh: tiêu thụ thực phẩm nhiều đường, nhiều chất béo, nhiều tinh bột,…. Giải pháp phòng ngừa và cải thiện  tình trạng gan nhiễm mỡ tốt nhất vẫn là thay đổi thói quen ăn uống.

2. Vì sao ăn chay bị gan nhiễm mỡ?

Nguồn thực phẩm được khuyến cáo nên dùng khi bị gan nhiễm mỡ là rau xanh, trái cây, chất béo thực vật,… hạn chế thịt, chất béo từ động vật. Song, người ăn chay hay thuần thực vật vẫn có nguy cơ bị gan nhiễm mỡ. Nguyên nhân là từ các vấn đề sau đây:

  • Ăn quá nhiều tinh bột: Người ăn chay thường có cảm giác đói nên ăn khá nhiều. Đặc biệt là khi ăn chay tiêu thụ nhiều loại thực phẩm giàu carbohydrate (cơm, mì, bún, bánh phở, xôi,…) sẽ chuyển hóa thành chất béo, lâu ngày tích tụ thành mỡ. Điều này dẫn đến rối loạn mỡ máu, gan nhiễm mỡ.
  • Thiếu dinh dưỡng: Ăn chay không đa dạng thực phẩm dẫn đến tình trạng cơ thể thiếu protein, omega – 3, canxi, sắt, vitamin,…. nên cơ thể không vận chuyển chất béo một cách bình thường được. Lâu ngày lượng chất béo này sẽ tích tụ ở gan gây ra gan nhiễm mỡ. Ngoài ra những món ăn chay như: xôi, một vài loại hạt, không chỉ giàu chất béo mà còn nhiều chất đạm, đường,… Ăn quá nhiều cũng dẫn đến dư thừa chất béo. 

Một số loại hạt rất nhiều chất béo, ăn quá nhiều gây gan nhiễm mỡ

Một vài người lựa chọn bổ sung năng lượng bằng trái cây tươi. Điều này rất tốt, nhưng cần chọn trái cây phù hợp. Nhiều loại trái cây chứa hàm lượng đường cao nếu ăn quá nhiều, gan sẽ chuyển hóa đường này thành glycogen dự trữ, tích trữ quá nhiều dẫn đến gan nhiễm mỡ.

  • Phương pháp chế biến không phù hợp: Ăn chay nhiều rau xanh nhưng lại chế biến bằng phương pháp chiên, xào, kho, nhiều gia vị và dầu mỡ. Việc này làm tăng cholesterol xấu,  giảm cholesterol tốt, ảnh hưởng đến chức năng chuyển hóa của gan. Hệ quả là dẫn đến việc gan nhiễm mỡ hoặc suy giảm chức năng gan.

Ăn chay cũng cần cân bằng các nhóm chất

3. Giải pháp cải thiện tình trạng ăn chay bị gan nhiễm mỡ:

  • Cân bằng đầy đủ 4 nhóm dưỡng chất cần thiết (đạm – béo – tinh bột – vitamin và khoáng chất) theo công thức: tinh bột = 65% năng lượng cơ thể, đạm 15%, béo 20%, cần chú trọng bữa sáng và ăn ít vào bữa tối.
  • Hạn chế bia rượu, không hút thuốc.
  • Tăng cường thêm vi chất cho cơ thể như canxi, kẽm, sắt, magie,…
  • Thực hiện lối sống khoa học, kết hợp ăn uống, nghỉ ngơi và vận động hợp lý.
  • Hạn chế thức khuya sau 23 giờ.
  • Kiểm tra sức khỏe định kỳ để phát hiện và điều trị sớm bệnh gan nhiễm mỡ.

Ngoài ra người bị gan nhiễm mỡ hoặc các vấn đề về gan có thể sử dụng một số loại thuốc, thực phẩm tăng cường chức năng gan, giải độc gan. Tuy nhiên nên ưu tiên thuốc có nguồn gốc tự nhiên, an toàn và lành tính.

Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ G3 CONTROL

Bổ sung các loại thực phẩm tăng cường chức năng gan thành phần tự nhiên

G3 Control – Thực phẩm tăng cường chức năng gan, mát gan là một lựa chọn khá lý tưởng dành cho bạn. Sản phẩm có thành phần 100% từ dược liệu tự nhiên tốt cho gan. Sản phẩm đã được Sở Y Tế cấp phép. Sử dụng đơn giản nhưng hiệu quả nhanh và an toàn cho sức khỏe.