Cẩm nang sức khoẻ, Gan mật

TOP 5 LOẠI NƯỚC MÁT GAN VỪA RẺ VỪA QUEN THUỘC

Thanh nhiệt mát gan không chỉ giúp bảo vệ và tăng cường chức năng gan mà còn giảm gánh nặng cho cơ thể. Gan là một bộ phận quan trọng của cơ thể, gan tốt thì sức khỏe tốt. Phương pháp giải độc mát gan đơn giản nhất là thay đổi thói quen ăn uống hàng ngày. Đây là danh sách 5 loại nước mát gan vừa rẻ vừa quen thuộc. Chúng ta cùng tìm hiểu về các loại nước uống này nhé.

1. Vì sao cần mát gan, giải nhiệt?

Nóng gan sẽ gây ra tình trạng chất độc bị tích tụ dẫn đến nổi mụn, mẩn ngứa, mề đay. Về lâu dài, khi tình trạng độc tố tích tụ quá nhiều sẽ dẫn đến tế bào gan bị tổn thương, suy giảm chức năng gan. Người bị nóng gan thường cảm thấy khó chịu, bứt rứt, ăn uống kém, mất ngủ hoặc ngủ không ngon giấc.

Nóng gan gây dị ứng, nổi mụn

Việc làm mát gan giúp giải độc và thanh nhiệt cho cơ thể. Một số loại nước uống có tác dụng giải nhiệt, lợi tiểu, kích thích tiêu hóa, hỗ trợ quá trình đào thải độc tố. Điều này giúp giảm áp lực cho gan, thúc đẩy quá trình chuyển hóa của gan. Thành phần các loại nước mát gan này chủ yếu từ tự nhiên nên rất an toàn cho sức khỏe. 

2. Top 5 loại nước mát gan vừa rẻ vừa quen thuộc

  • Nước rau má

Đứng đầu danh sách nước uống giải nhiệt mùa hè chắc chắn là rau má. Rau má chứa nhiều dưỡng chất như: glucozit, saponin, canxi, sắt, magie, mangan, photpho, kali, vitamin B1, B2, B3, C,… Uống rau má giúp loại bỏ độc tố, chất béo dư thừa, thanh lọc gan và thận. 

Rau má là nước uống giải nhiệt mùa hè được yêu thích

Rau má có vị đắng, tính mát có thể dùng nấu canh hoặc xay lấy nước uống. Ngoài tác dụng mát gan, nước rau má còn làm đẹp da, trị mụn, phòng ngừa các bệnh tim mạch. 

Lưu ý khi dùng:

  1. Chỉ nên uống rau má khoảng 3 – 4 ly/tuần và không uống liên tục một tháng sẽ ảnh hưởng đến tiêu hóa.
  2. Người lạnh bụng, tiêu chảy không nên dùng.
  3. Phụ nữ mang thai và cho con bú không nên dùng vì có thể gây co thắt tử cung, hại sức khỏe.
  4. Người bị bệnh gan, thận, tim mạch dùng hạn chế.
  • Nước bí đao:

Bí đao chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất. Trong Đông y, bí đao là thực phẩm tính mát, ngọt và thanh, giúp giải độc gan và làm mát cơ thể. Trà bí đao nằm trong danh sách nước uống mát gan và tăng cường chức năng gan. 

Nước bí đao thanh nhiệt, mát gan hiệu quả

Lưu ý khi dùng:

  1. Người tiểu đường, bệnh tiêu hóa không nên dùng.
  2. Phụ nữ mang thai và cho con bú hạn chế sử dụng vì có thể giảm tiết sữa.
  3. Trẻ dưới 1 tuổi không dùng vì lạnh bụng và ảnh hưởng tiêu hóa.
  • Nước đậu đen/đậu xanh:

Đậu xanh và đậu đen đều là những loại ngũ cốc quen thuộc. Đậu xanh giúp thanh nhiệt và giải độc gan rất tốt. Người bị viêm gan mạn tính, dùng nước đậu xanh giúp mát gan, thanh nhiệt và giải độc.

Đậu đen có nhiều vitamin, khoáng chất, đặc biệt là thành phần molypden. Đây là một phần của enzyme sulfite oxidase giúp giải độc sulfates cho gan. Vì thế nước đậu đen được xem là loại nước mát gan và giải nhiệt cực tốt.

Nước đậu đen giúp giải độc gan

Lưu ý khi dùng:

  1. Đậu đen có chứa tanin giảm khả năng hấp thụ sắt của cơ thể. Người bị thận không nên dùng vì có thể gây thiếu máu do thiếu sắt. 
  2. Người tiêu chảy, lạnh bụng hay táo bón đều không nên uống nước đậu đen.
  • Trà xanh:

Chiết xuất trà xanh tăng 27% khả năng đốt cháy chất béo ở người trưởng thành. Các hợp chất trong trà xanh có khả năng loại bỏ độc tố và giúp giảm cân. Uống trà xanh giúp phòng ngừa xơ gan, gan nhiễm mỡ và huyết áp cao.

Trà xanh phòng ngừa gan nhiễm mỡ, xơ gan

Từ xưa trà xanh đã được xem là nước uống mát gan và giải nhiệt rất hiệu quả. Chất chống oxy hóa trong trà xanh giúp giảm mệt mỏi, căng thẳng, đào thải độc tố nhanh. Duy trì thói quen uống trà xanh mỗi ngày giúp sáng da, tăng khả năng tập trung.

Lưu ý khi dùng:

  1. Không uống trà ngay sau khi ăn hay khi bụng đói.
  2. Không uống trà xanh cùng với thuốc kháng sinh.
  3. Không uống trước khi ngủ.
  4. Chỉ nên uống 1 – 2 ly mỗi ngày.
  5. Phụ nữ mang thai nên hạn chế.
  • Nước lọc:

Rẻ, dễ tìm, dễ làm nhưng lại vô cùng cần thiết cho cơ thể chính là nước lọc. 70 – 80% cơ thể là nước, vì thế nước lọc chính là loại nước mát gan quen thuộc nhất. Uống đủ 2 lít nước lọc mỗi ngày giúp quá trình đào thải độc tố của gan và thận hiệu quả hơn. 

Lưu ý khi dùng:

  • Chỉ nên uống nước sạch, nước đun sôi để nguội.
  • Nước đun sôi chỉ nên uống trong ngày. Vì nước để lâu sẽ bị thiu, vi khuẩn sinh sôi gây hại sức khỏe.

Ngoài việc bổ sung các loại nước mát gan kể trên, bạn có thể sử dụng thực phẩm tăng cường chức năng gan từ dược liệu tự nhiên như G3 Control. Đây là sản phẩm do công ty 236 sản xuất và phân phối. Thành phần chính là 5 loại dược liệu quý cho gan như: diệp hạ châu, bồ công anh, actiso xanh, cà gai leo, bách bệnh hỗ trợ giải độc và bảo vệ gan. 100% dược liệu tự nhiên, dễ uống, hiệu quả nhanh G3 Control là sản phẩm hữu ích giúp lá gan của bạn luôn khỏe mạnh.